Lạm dụng thuốc xịt mũi, hai anh em ruột bị suy thượng thận

Cập nhập: Thứ hai, 28/08/2023

 

   Bệnh viện Nội tiết Trung ương mới đây tiếp nhận hai ca bệnh là anh em ruột (15 tuổi và 11 tuổi) với chẩn đoán suy thượng thận do dùng thuốc xịt mũi có thành phần chứa corticoid để điều trị viêm mũi dị ứng.

 

Tình trạng rạn da bụng của bệnh nhân.

Tình trạng rạn da bụng của bệnh nhân.

 

   Theo người nhà bệnh nhi kể lại, trong 3 năm gần đây, do bị viêm mũi dị ứng, hai anh em đã liên tục dùng thuốc xịt mũi.

   Trước khi nhập viện 10 ngày, trẻ đi khám dinh dưỡng, phát hiện cortisol máu thấp, được bác sĩ tư vấn ngừng xịt thuốc. Sau khi ngừng thuốc, trẻ mệt mỏi, chán ăn, chướng bụng.

   Khám tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, hai bé được chẩn đoán mắc hội chứng Cushing. Đây là bệnh lý nội tiết rối loạn chức năng vỏ tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc xịt mũi có thành phần chứa corticoid. Hai trẻ béo phì, mặt tròn, rậm lông, da mỏng, rạn da bụng và đùi màu tím đỏ, phù hai chi dưới.

   Tại Việt Nam, nguyên nhân thường gặp của hội chứng Cushing là lạm dụng thuốc corticoid kéo dài, thường gặp ở người bệnh cơ xương khớp, hen suyễn... Ngoài ra, người bệnh dùng thuốc nam, đông y không rõ nguồn gốc, chứa corticoid, cũng dễ dẫn đến hội chứng này.

   Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, để phòng ngừa hội chứng Cushing, người bệnh nên lưu ý luôn sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý dùng quá nhiều thuốc chứa steroid trong thời gian dài.

   Các thuốc không được bác sĩ kê toa (kể cả thuốc đông y) trong điều trị các bệnh lý xương khớp, hoặc thuốc trị cảm ho, sổ mũi, viêm xoang… có tác dụng kháng viêm, giảm đau mạnh đều có nguồn gốc từ corticoid. Do đó, nếu bệnh nhân tự ý mua về dùng một cách tùy tiện không theo sự kiểm soát chặt chẽ của bác sĩ rất dễ gây ra hội chứng Cushing.

 

XEM THÊM:

 

Bài viết cùng chủ đề

Tự ý dùng thuốc xịt mũi nhiều năm, nam thanh niên suýt suy thượng thận

5 năm nay, nam thanh niên 24 tuổi ở Hà Nội liên tục tự ý sử dụng thuốc xịt chống ngạt mũi. Hậu quả, các bác sĩ chẩn đoán anh có nguy cơ cao rơi vào suy thượng thận cấp do lạm dụng corticoid.

Số ca mắc tăng hơn 70 lần, dịch thủy đậu diễn biến khó lường ở Hà Nội

Theo ghi nhận từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, số ca mắc đã cán mốc 800, tăng gấp hơn 70 lần so với cùng kỳ năm trước.
Ý kiến bạn đọc

Bài viết liên quan

Cha mẹ nhầm con “tăng động” là hiếu động – Phát hiện muộn, hậu quả lớn

Cha mẹ nhầm con “tăng động” là hiếu động – Phát hiện muộn, hậu quả lớn

Trẻ bị tăng động hay hiếu động luôn là những dấu hiệu mà các bậc cha mẹ khó có thể nhận biết nếu không chú ý rõ. Nhiều cha mẹ khi nhận ra con bị bệnh tăng động, đưa thăm khám ở giai đoạn trễ, việc chữa trĩ sẽ khó khăn hơn.

Xem tiếp >>>

Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Gọi ngay cho dược sĩ để được tư vấn

Đặt câu hỏi cho chuyên gia

XEM ĐIỂM BÁN TOÀN QUỐC

Hỗ trợ 24/7

  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0931.084.084 - 1800.1044

Zalo: 0984.464.844

Chương trình khuyến mãi, tích điểm tặng quà